Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Chim sẻ lều.

Chim sẻ lều.
http://www.youtube.com/watch?v=E1zmfTr2d4c

Trên trang BBC Nature Wild life  có một bài giới thiệu về loài chim sẻ lều khá hay. Loài này sống ở phía tây đảo New Guineé thuộc Indonesia. Loài chim có kích thước khá nhỏ, tương tự như chim sẻ ta của Việt Nam. Nhưng chúng có một đặc tính độc đáo là có thể bắt chước được nhiều tiếng hót của các loài chim khác nhau. Sở dĩ chúng có tên là chim sẻ lều vì chúng có biệt tài thu hút bạn tình(con chim mái) bằng cách dùng các cành cây nhỏ để xây dựng thành các túp lều nhỏ.

Theo David Sir thì loài chim này thường bỏ ra một thời gian khá dài để xây dụng cái lều (bower) của chúng hết sức công phu. Sau khi lều( phòng tân hôn) đã xây dựng xong, chúng dùng các màu sắc khác nhau để trang trí căn phòng của chúng. Chính màu sắc và tính độc đáo, sáng tạo, không đụng hàng trong trang trí nội thất của lão chim trống sẽ quyết định là người đẹp có siêu lòng hay không.
Trong video clip BBC one quay được là câu chuyện hai gã chim sẻ lều trống đang cạnh tranh xây lều gần nhau để thu hút con mái. Một con thì dùng đá, cành cây, hoa cỏ màu sắc sặc sở để trang trí ngôi nhà động phòng hoa chúc. Gã còn lại cũng làm các công việc tương tự, nhưng có điều đặc biệt thay vì dùng các vật liệu từ tự nhiên để trang trí thì gã lại dùng thêm ....phân nai để trang trí. Cái khốn nạn của gã chim sẻ lều dùng vật liệu trang trí là phân nai có chút rắc rối là ở chỗ. Khi đem cứt nai vào lều, đống phân nai lại sinh nấm dại! Việc nảy sinh nấm dại từ đống phân chết tiệt mà gã ngốc lầm tưởng, khiến gã mất khá nhiều thời gian cho công việc nhổ nấm vứt đi.

Rồi một ngày nọ, khi công việc hoàn tất. Lũ chim cái đến mùa động dục. Tìm đến mấy chiếc lều tình yêu để tham quan và tuyển chọn đức lang quân. Thoạt đầu, nàng chim mái có vẻ bị thu hút bởi căn lều có trang trí phân nai. Nhưng khi vào trong ấy, cô ả đã vội vả thối lui, có lẽ vì ả ngửi phải cái mùi của đám phân!? Nàng bay qua chiếc lều đối thủ không trang trí phân nai. Cô ả bị cuốn hút và chấp nhận ở lại tình tự. Từ trong góc tối căn lều mơ ước, gã háo hức chờ đợi. Nhanh như chớp chàng lao ra. Chỉ cần chút động tác nhẹ nhàng với cô nàng :"tình trong như đã mặt ngoài con e!". Trong vòng tay lạ, em thành đàn bà cho...gã xài phân nai xót xa!
Xem đoạn clip và nghĩ về thân phận con người sao mà xót xa và buồn tẻ thế. Con vật đến với nhau, bị thu hút nhau bằng các sự kiện. Các sự kiện quyết định chúng có gắn bó hay không mà chả cần thuyết phục, bởi chúng là hình ảnh của sự thật. Đâu đó trong cõi con người có lắm gã nhặt dúm phân nai về trang trí tư tưởng và dùng quyền uy của mình thuyết phục rằng, nó chả phải là cứt nai. Bất hạnh thay cho những ai liều chết, dám chống lại cái ý nghĩ ảo tưởng mà gã ấy đã bị dính chặc vào tận trí não!

Không có nhận xét nào: