Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Đã có căn cứ xác định tuổi trưởng thành.

Hôm rài báo chí tranh luận dữ dội về độ tuổi nào đáng là tuổi vị thành niên, tuổi nào là tuổi thanh niên hay nói nôm na là tuồi trưởng thành. Người trưởng thành là người chịu trách nhiệm hoàn toàn và đầy đủ trước pháp luật thí dụ như phạm tội, kết hôn, làm chủ tài sản, nhận thức được đầy đủ mọi trách nhiệm cá nhân, cũng như quyết định được chuyện mình làm đúng sai. Người trưởng thành phải là người đủ trí tuệ biết đâu là chân lý, đâu là giả hiệu,...

Sở dĩ bổn báo nội địa mở mục tranh luận này là do hiện nay "trẻ vị thành niên" phạm tội ở nước ta đã và đang diễn ra khá nghiêm trọng. Trong đó phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như giết người hàng loạt để cướp tài sản. Điển hình trường hợp của Vãi Luyện cướp tiệm vàng giết chết ba mạng người hết sức tàn bạo nhưng chỉ có 18 năm tù là vì do chưa đủ tuổi trưởng thành, hay phạm tội hiếp dâm, mua bán ma tuý,...Tất cả những trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trong đó chỉ chịu ở khung hình phạt cao nhất dành cho trẻ vị thành niên là tối đa 18 năm tù mà không kèm theo bất kỳ hình phạt bổ sung nào khác, gây bức xúc cho dư luận thay quan toà lên án tử. Tuy nhiên cuộc tranh luận khép lại mà vẫn chưa đi đến đâu do có nhiều ý kiến trái chiều, người ủng hộ người chống xoay quanh độ tuổi 16 đã thật sự trưởng thành hay còn ở tuổi vị thành niên?

Vừa rồi trả lời đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có nói về quá trình theo Đảng của mình chỉ còn thiếu 3 ngày nữa là đúng 51 năm theo đảng: "Tôi đã nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm của người đứng đầu về tất cả hạn chế, yếu kém trong tất cả các lĩnh vực, trong đó, có yếu kém trong giám sát, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước". Với tâm trạng xúc động, ông nói tiếp: "Hôm nay còn ba ngày nữa là tròn 51 năm tôi theo Đảng, hoạt động cách mạng. Chịu sự lãnh đạo, quản lý của Đảng, trong 51 năm qua, tôi không xin với Đảng cho tôi làm, đảm nhiệm chức vụ này hay chức vụ khác". "Mặt khác, tôi không từ chối, không thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng và Nhà nước giao phó." Ông cũng nói thêm: "Cả cuộc đời tôi theo Đảng, hoạt động cách mạng, tôi sẽ không thoái thác, từ chối bất cứ nhiệm vụ nào được Đảng giao phó. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện và nghiêm túc thực hiện như những gì tôi đã làm suốt 51 năm qua.”

Ông thủ tướng nhà mình sinh ngày 17 tháng 11 năm 1949 tại Cà Mau, như vậy căn cứ vào lời tự bạch vừa có ý kể công quá trình theo Đảng của mình cho thấy ở độ tuổi còn thiếu 3 ngày nữa là đúng 12 tuổi ông đã có ý thức, giác ngộ được sâu sắc đầy đủ lý tưởng của Đảng. Bằng chứng là chừng nớ năm sự lựa chọn đó đã không hề vướng tí sai lầm nào, tức Đảng không hề phản bội ông. Cho dù sau gần hai khoá điều hành kinh tế đất nước với hàng loạt sai lầm như để chìm một lúc hai đoàn tàu khổng lồ là Vinashin và Vinaline, tham nhũng ngày càng trở nên nghiêm trọng,.. nhưng vẫn được Đảng tin dùng tiếp, không phải chịu bất kỳ sức ép nào từ Đảng. Rõ ràng chỉ mới độ tuổi 12 ngày đó, cái thời học hành trong chế độ mỹ Nguỵ chả ra gì, truyền hình cũng chưa có, sách báo thì rất ư là đồi truỵ, âm nhạc chỉ là những bài hát trữ tình sướt mướt,hơn nữa ông lại sống ở vùng khỉ ho cò gáy,...mà ông đã giác ngộ lý tưởng cách mạng cao độ. Giác ngộ ngay thời điểm vào bưng vào cứ lúc mới 12 tuổi. Tức thời điểm đó nếu ngài có quăng lựu đạn hay bắn xuyên táo như Kơ Pa Kơ Lơng, tẩm dầu đốt kho xăng như anh Lê Văn Tám, hay như bé Kim Đồng lấy thân mình nhử giặc đánh lạc hướng quân địch nên phải hy sinh giúp cho cán bộ thoát,..là ngài Dũng đây của thời nớ hoàn toàn ý thức được hành động câm thù giặc Mỹ Nguỵ của tự thân nhận thức trưởng thành. Điều đó có nghĩa là nếu như có lỡ bị bắt, cậu bé Dũng nhí ấy đã hoàn toàn trưởng thành, chịu các hình phạt pháp lý như người nhớn! Bởi dám giết người vì thù ghét chúng, yêu Đảng, giác ngộ chứ không bị ai xúi giục chi cả!

Từ đó có thể khẳng định rằng với nền giáo dục ngày càng tiến bộ của Đảng ta, thông tin truyền thông đã mở rộng trong khắp các vùng xâu vùng xa. thể chất trẻ em ngày càng to lớn hơn các thế hệ xưa, thì không có lý do gì một đưa một đứa trẻ ngày nay có độ tuổi tương đương với ngài thủ tướng thuở xưa lại kém hiểu biết hơn, nếu không muốn nói là khôn ranh hơn!

Từ dẫn chúng thực tế trên nay đề nghị các nhà lập pháp nên mạnh dạn căn cứ tuổi trưởng thành của Thủ Tướng Dũng, của Lê Văn Tám, Kim Đồng, Kơ Pa Kơ Lơng,... ngày ấy mà hạ độ tuổi vị thành niên của trẻ phạm tội có thể là 11 hay cao nhất là 12 tuổi. Bởi xét cho cùng giác ngô Đảng, theo Đảng và trung thành suốt đời ngay từ lúc lựa chọn khi còn ở độ tuổi đó là một hành động trưởng thành vượt bậc vì đã lựa chọn cho chính mình một lý tưởng cực kỳ sáng suốt, quang vinh đời đời nhưng cũng cực kỳ khó. Vậy thì hà cớ gì trí tuệ của thanh niên thời đại HCM ngày nay không lẽ không trưởng thành hơn các bậc tiền bối chăng? Nếu không muốn nói là đã vượt xa. Bằng chứng là dân ta từ già đến trẻ, từ bú tí cho đến tuổi nhà trẻ mẫu giáo, từ tiểu học cho tới đại học, kỹ sư tiến sĩ, PGS, GS,.. đâu đâu cũng một lòng tin và yêu Đảng lắm lắm. Điều đó cho thấy tuổi trưởng thành, tức tuổi nhận thức được hành động đúng sai của người Việt sớm hơn các dân tộc khác trên thế giới.

Hy vọng với cách tính tuổi thành niên mới như kiến nghị, nước ta sẽ không còn có tội phạm vị thành niên trong tương lai, đồng thời có cơ sở xử bắn mấy tội ác nghiêm trọng như Vãi Luyện sẽ làm mọi người vui vì đỡ.....bức xúc!

Không có nhận xét nào: