Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Thư gửi con ngày khai trường.

From nhannghia facebook
September 3, 2013 at 10:15pm


Hàng năm cứ vào cuối thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức với những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nẩy nở trong lòng tôi như những đóa hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm đắt tay tôi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại nhiều lần nhưng lần này bỗng nhiên thấy lạ vì hôm nay tôi đi học”


Gửi các con, bố dẫn lại đoạn văn này trong bài văn tôi đi học của Thanh Tịnh, như ngầm nhắc nhở các con về cái ngày trọng đại của buổi khai trường đã xa mà bất cứ ai trước đây cũng đều có cảm giác nôn nao, lạ lẫm của buổi khai truờng.


Ngày khai trường hôm nay của các con phần nào không còn được cái cảm giác nôn nao, lạ lẫm nữa, bởi bây giờ ngành giáo dục của chúng ta đang tổ chức buổi khai trường lạc nhịp. Các con nhập học trước gần ba tuần và sau đó khai trường vào ngày 5 tháng 9 hằng năm. Một cách tổ chức khá lạ lùng của ngành giáo dục bị qui định, già nua luộm thuộm.


Vào cái ngày 'trọng đại' ấy. Nếu các con được "may mắn" học trong những trường trọng điểm cấp quốc gia-những ngôi trường chuyên gia đào tạo các chú gà chọi góp vào thành tích báo cáo của quan chức ngành giáo dục, của Đảng,... Trường các con sẽ được "vinh dự" đón các bác tai to mặt lớn cấp trung ương, cấp thành phố về tham dự, phát biểu gửi gắm vào các con vài nhắn nhủ"yêu thương" cùng và quyết tâm sẽ chăm lo đầu tư cho các thế hệ tương lai của nước nhà bằng tất cả quyết tâm của toàn bộ các ban ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương,...


Sau đó các thầy hiệu trưởng khả kính của các con sẽ lên phát biểu cảm ơn các vị lãnh đạo dù đang bận trăm công ngàn việc. Bận lo chống các thế lực thù địch, bận lo chống diễn biến hòa bình, bận lo dắt đoàn đi chống tham nhũng, bận lo cho chủ quyền biển đảo quê hương rơi vào tay giặc, bận lo tái cấu trúc nền kinh tế đang èo uột,...thế mà các vị cũng nhín nhín ra chút thời gian quí báo để đến dự ngày khai giảng trọng đại hôm nay. Điều đó chứng tỏ các vị lãnh đạo của chúng ta quan tâm thế nào đến giáo dục, đến tương lai các con ra sao! Chưa dừng lại đó bằng tất cả sự xúc động, thầy hiệu trưởng khả ái (kính) của các con sẽ đồng thanh hô to:" Để đáp lại tấm thạnh tình và sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo kính yêu. Thầy và trò trường chúng ta quyết tâm thi đua lập thành tích năm học mới phấn đấu 100% học sinh lên lớp, 100% đậu tốt nghiệp từ tiểu học, trung học cơ sở, THPT, và 100% sinh viên tốt nghiệp Đại học,...Và các con, bố chắc rằng để có thể làm cho buổi khai trường thành công tốt đẹp thế nào cũng có một hai buổi diễn tập. Các con khi đó sẽ đồng thanh hô to-xin hứa, xin hứa,...rồi một vài đại diện đoàn đội ưu tú trong số các con sẽ lên phát biểu cảm ơn các bác đã hết lòng chăm lo cho chúng em. Chúng em xin hứa học thật tốt để góp phần xây dựng nước việt nam XHCN ngày càng giàu đẹp hơn- Lời hứa này các thế hệ ông bà, cha chú các con đã từng hứa rân trời trước đây!


Sau những màn phát biểu hoành tráng, các bác ấy cũng sẽ làm lễ gióng trống mở hội khai trường, có các nhà báo tài năng đến quay phim chụp ảnh, phỏng vấn,..


Sau ba hồi trống giục rộn rã. Các con, người nhễ nhại mồ hôi vì phơi nắng uống lời vàng ngọc của các bác, từng tốp một kéo về lớp học bắt đầu năm học mới đã diễn ra 3 tuần qua. Riêng các bác khả kính của các con sẽ kéo ra nhà hàng liên hoan mừng buổi khai trường thành công tốt đẹp.


Với các con nghèo sống vùng nông thôn xa xôi, vùng đồng bằng, miền núi hay hải đảo,...trường các con sẽ có các bác quan chức xã, ấp đến dự, cũng phát biểu, cũng tặng hoa, phát quà, và cũng nhậu.

Và rồi một năm học mới bắt đầu. Các con sẽ học được thêm nhiều điều mới nơi trường lớp, được truyền dạy bởi các thầy cô đáng kính. Các con sẽ học lịch sử của nước nam ta. Học lịch sử thế giới, học địa lý, học các môn văn chương, giáo dục công dân, học về các bậc hiền tài đã có công với nước, học chống tham nhũng, học chữ, học toán, vật lý, hóa học,..Tiếc thay trong tất cả cái sự học đầy ắp và nặng nề đó các con chỉ là những cỗ máy ghi chép nhớ và thuộc lòng, mang nặng tính thi cữ hình thức.

Các con được hấp thụ một nền giáo dục dựa trên nền tảng cái biết được quy định. Kiến thức mà các con lĩnh hội được sàng lọc sao cho chỉ phù hợp với giới cầm quyền. Các con thụ động nhận nền tảng kiến thức đó mà hoàn toàn không được phép phản biện, không được phép nghĩ khác đi hay đặt dấu hỏi về sự nghi ngờ! Nhiệm vụ học tập của các con là làm sao tiêu hóa mớ kiến thức kỳ dị và phản khoa học đó. Các con được dạy về triết học Mác Lê Nin. Thứ triết học mà người lớn, những kẻ cầm quyền tôn thờ chúng.

Các con được dạy dỗ về thể chế nhà nước- một nhà nước tiến bộ của dân do dân và vì dân. Các con được dạy bảo rằng quê hương và nền tảng chính trị của chế độ ta là nền tảng của dân chủ và tự do gấp vạn lần các quốc gia tư bản khác. Các con được dạy dỗ yêu nước đồng thời với yêu chế độ XHCN,...

Các con sẽ học hỏi và làm theo tấm gương đạo đức HCM. Các con được học rằng chỉ có tấm gương đó mới thực sự cao cả và đáng học hơn cả. Tấm gương ấy là điển hình cho một tầm cỡ đạo đức đỉnh cao. Nếu có ai trong số các con nghi ngờ hay phản biện lại tấm gương đó. Các con sẽ được liệt vào nhóm học sinh vi phạm đạo đức. Và khi ấy hạnh kiểm kém cỏi cũng đồng nghĩa với việc con đương học vấn của các con đã trở nên chông gai hơn. Bởi học vấn trong chế độ ta song hành cùng "đạo đức". Thứ đạo đức phục tùng tuyệt đối và không nghi vấn. Đạo đức gọi dạ bảo vâng, chấp hành mệnh lệnh hơn là phản đối và cứng đầu. Đạo đức mà các con được các nhà giáo dục khả kình truyền dạy là thứ đạo đức bắt chước mà không tra vấn xét hỏi vào bên trong bản chất của vấn đề và sự kiện.

Các con được dạy dỗ quốc gia Việt Nam chỉ có một đảng duy nhất lãnh đạo là "sự lựa chọn" duy nhất của toàn thể nhân dân. Các con được dạy dỗ duy trì tình hữu nghị láng giềng với người bạn lớn phương bắc. Mọi động thái phản đối hay đả phá tình hữu nghị này sẽ là hành động mặc nhiên chống đối lại đường lối của Đảng, của nhà nước. Các con được dạy dỗ lòng tự hào dân tộc, nhưng làm sao các con biết được rằng ẩn bên dưới niềm tự hào dân tộc ấy là sự chia rẽ và hận thù, là nguồn gốc khởi sự chiến tranh triền miên.

Khi các con học cái gọi là lịch sử đó. Các con có bao giờ tự hỏi rằng các dữ kiện ấy là mớ kiến thức sàm sử được vẽ ra, rà soát, chọn lọc sao cho chỉ có lợi cho nhà cầm quyền. Kiến thức lịch sử mà các con được nhồi nhét ấy có phản ánh trung thực của một giai đoạn quá khứ đầy thương đau của dân tộc ta hay không. Hay nó chỉ là thứ sử hào nhoáng, hào hùng mô tả niềm hân hoan, khoái lạc của người thắng cuộc?

Các con được truyền dạy truyền thống yêu nước. Các con được đồng hóa lòng yêu nước với tình yêu chủ nghĩa xã hội. Các con dược dạy dỗ rằng chúng ta một thế hệ hạnh phúc đang mang trên mình ơn của Đảng vinh quang và vĩ đại. Một tổ chức thuộc những người ưu tú đồng tâm hiệp lực đấu tranh giải phóng dân tộc,..
Các con học về lịch sử nhưng các con không thể nào biết chiến thắng ấy thực ra chỉ là tay không bắt giặc của nhân dân ta. Để có chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày "giải phóng" 30 tháng 4 chúng ta phải trả một giá đắt như thế nào về chủ quyền đất nước, những thỏa thuận ngầm bỉ ổi chính trị đáng lên án.

Các con học lịch sử, thế nhưng lịch sử có dạy cho các con biết rằng sau khi bên thắng cuộc vào miền nam thì cũng là thời khắc hàng triệu người ở miền nam chịu ly tán đau thương vì học tập cải tạo, vì vượt biên, vì cải tạo công thương nghiệp tàn khốc,...

Các con hoc về địa lý nước nhà, các con sẽ biết được quê hương mình tươi đẹp như thế nào, tài nguyên giàu có ra sao, rừng vàng biển bạc,... Nhưng các con không thể nào biết được rằng các nhóm lợi ích nào đang đua nhau giành giật khai thác từ than đá thổ phỉ, bô xít, vonfram núi Pháo, vàng, quặng sắt titan, ...được khai thác hủy hoại ra sao. Các con cũng sẽ không biết được rừng và thủy điện được khai thác ra sao. Hậu quả khôn lường để lại dầy đặc cho đất nước này? Chúng được tiếp tay bởi một bộ máy quản lý đầy tham nhũng, làm ngơ cho các nhóm lợi ích khai thác lậu bán thô sang Trung Quốc và tư túi,...? Vậy các con có cần học để biết những chuyện đó không?

Trên biển Đông ngư dân Trung Quốc gần như thống trị khai thác. Còn ngư dân mình bị chúng đuổi bắt, bị bắn chết trên chính ngư trường của mình. Đổi lại là những phản ứng yếu ớt của chính quyền vì dân một cách khó hiểu? Các con có cần học điều đó không?

Các con được truyền dạy việc học như là một sự trả ơn cho cha mẹ các con đã khổ công nuôi nhọc. Các con được dạy dỗ rằng học là con đường để thoát nghèo hơn là học để tìm thấy một sự độc lập của bản thân, chừng nào các con được giáo dục và cổ xúy như thế là chừng ấy thời gian các con còn thấy những cá nhân trưởng thành ích kỷ, có cái nghĩ theo bầy đàn, những cá nhân lệ thuộc. Và chính những con người được giáo dục đó sẽ là nền tảng của xung đột và khủng hoảng trong tương lai tiếp nối.

Độc lập trong suy nghĩ và nhìn mọi vấn đề và sự kiện dưới con mắt của sự tra xét và nghi vấn sẽ giúp cho chúng ta không lệ thuộc và hành động theo bầy đàn! Chừng nào nền giáo dục còn chưa làm được việc này thì chừng đó nền giáo dục ấy còn mãi ấu trĩ và lạc hậu. Và nó chính là cái kết quả mà các con đang nhìn thấy trong xã hội chúng ta hiện nay. Tham nhũng, tôn vinh giá trị vật chất, con người ngày càng hành xử với nhau theo tinh thần mạnh được yếu thua.

Điều cuối cùng mà bố muốn nhắn nhủ đến các con, sự học đó là mỗi cá nhân phải được sống tách biệt khỏi người khác, cá nhân có quyền sống theo kinh nghiệm riêng tư của mình để tìm ra ý nghĩa đích thực của đời mình.

Không có nhận xét nào: